วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

- คำศัพท์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต

                 Protocol: คือระเบียบวิธีที่กำหนดขึ้นสำหรับสื่อสารข้อมูล ให้สามารถสื่อสารข้อมูลไปยังปลายทางได้อย่างถูกต้อง สำหรับโปรโตคอลที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกคือ TCP/IP สำหรับโปรโตคอลอื่นๆ อีก เช่น โปรโตคอล IPX/SPX โปรโตคอล NetBIOS และโปรโตคอล AppleTalk เป็นต้น
                Ip address: หมายเลขประจำเครื่องที่ต้องกำหนดให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องและอุปกรณ์ทุกชิ้นในเครือข่ายเน็ตเวิร์ค โดยมีข้อแม้ว่าหมายเลข IP Address ที่จะกำหนดให้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องหรืออุปกรณ์ต่างๆ จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน ซึ่งเมื่อกำหนดหมายเลข IP Address ได้อย่างถูกต้องจะช่วยให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆในเครือข่ายรู้จักกันรวมถึงสามารถรับส่งข้อมูลไปมาระหว่างกันได้อย่างถูกต้อง โดย IP Address จะเป็นตัวอ้างอิงชื่อที่อยู่ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง
                Domain name: ชื่อที่ใช้ ในการอ้างอิงเพื่อไปยัง Website ต่างๆ ที่อยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตชื่อที่ใช้ต้องเป็นชื่อที่ไม่มีใครในโลกใช้เพราะถ้ามีคนใช้ชื่อใดแล้วเราจะไปจดชื่อซ้ำไม่ได้ ชื่อ Domain Name จะเป็นตัวอักษรพิมพ์ใหญ่หรือพิมพ์เล็ก ไม่แตกต่างกันเพราะ ระบบอินเตอร์เน็ตจะรับรู้ตัวอักษรเป็นตัวเล็กทั้งหมด
                www: world wide web อ่านว่า เวิลด์ไวด์เว็บ หมายถึงสถานที่รวมของกลุ่มคอมพิวเตอร์ที่มีข้อมูลเตรียมพร้อมไว้ให้ผู้คนอ่านผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Internet) โดยใช้ภาษา เอชทีทีพี (HTTP หรือ Hypertext Tranfer Protocol) ทุกหน้าจะมีทั้งเนื้อหาเรื่องราวต่าง ๆ มีเมนูพร้อมที่จะให้เราสั่งงาน มีคำหลายคำที่มีแถบสีซึ่งเราสามารถกดเมาส์ถามหารายละเอียดต่าง ๆ ในเรื่องนั้นต่อ ซึ่งอาจเป็นการเรียกหาจากแหล่งเดียวกัน หรือจากแหล่งคอมพิวเตอร์อื่นได้ทั่วโลก
                web page: หน้าหนึ่ง ๆ ของว็บไซต์ ที่เปิดขึ้นมาใช้งาน
                homepage: หน้าแรกที่แสดงข้อมูลของเว็บไซต์ www (word wide web) เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ หรือเป็นการดึงดูดให้เข้าไปชมข้อมูลภายใน ซึ่งภายในโฮมเพจอาจมีเอกสารข้อความอื่นๆ ที่เรียกว่าเว็บเพจ (Webpage) เชื่อมโยงต่อจากโฮมเพจนั้นได้อีกเป็นจำนวนมาก
                band width: คำที่ใช้วัดความเร็วในการส่งข้อมูลของอินเทอร์เน็ต ความกว้างของช่วงคลื่นความถี่ ที่วัดจากค่าความถี่สูงสุดและต่ำสุดที่กำหนด เป็นการบอกถึงความเร็วในการรับส่งข้อมูลอีกด้วย ซึ่งมีหน่วยความเร็วเป็นบิตต่อวินาที (bps)
                html: Hyper Text Markup Language คือ ภาษามาตรฐานที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บเพจ โดยโปรแกรมบราวเซอร์จะแปลงรหัสภาษา HTML นี้ให้แสดงออกมาเป็นภาพ ตัวอักษร หรือข้อมูลมัลติมีเดีย บนจอคอมพิวเตอร์ตามที่ผู้เขียน HTML กำหนดไว้
                url: Uniform Resource Locators (URL) เป็นเสมือนที่อยู่ของเอกสารบนเว็บ ทุกๆ เอกสารจะต้องมี URL เป็นของตัวเอง แต่ละส่วนของ URL เป็นสิ่งที่ใช้ระบบข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งของเอกสาร ตัวอย่างเช่น http://www.xvlnw.com
                isp: Internet Service Provider คือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ประกอบธุรกิจในการออกเลขหมายอินเทอร์เน็ตให้กับสมาชิก และอนุญาตให้สมาชิกเชื่อมต่อระบบคอมพิวเตอร์ของตนเองผ่านทาง ISP เข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้
                hypertext: แนวคิดในการเชื่อมโยงไฟล์เอกสาร (เช่น เว็บเพจ) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน โดยผู้อ่านสามารถเลือกจุดที่กำหนดไว้ (ซึ่งเรียกว่า hypertext link, hyperlink หรือ link) เพื่อเปิดไปยังเอกสารปลายทางที่กำหนดไว้ได้
               *********************************************************************************          
     http://ispinternet.blogspot.com/       
    http://www.varietypc.net/     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น